Với sự phát triển của thị trường marketing online, nghề copywriter là ngành nghề mới có nhu cầu tuyển dụng lớn hiện nay. Để giúp bạn tìm hiểu về ngành nghề này,bài viết xin chia sẻ những thông tin cần nắm về nghề copywriter.
Trước khi hiểu về copywriter, bạn cần tìm hiểu khái niệm copywriting là gì. Copywriting là hoạt động sao chép văn bản cho các mục đích quảng cáo hay tiếp thị một sản phẩm, người, ý tưởng… giúp thúc đẩy sự lan truyền, kích thích nhu cầu và thuyết phục người nhận (nghe, đọc…) mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ.Hiểu một cách đơn giản, nghề copywriting chính là viết lách. Sản phẩm copywriting có thể là văn bản, hình ảnh hoặc video.
Copywriter là người làm copywriting, được hiểu là người viết nội dung quảng cáo dựa trên các nền tảng sẵn có, những công cụ tìm kiếm, nguồn tài liệu hoặc hoàn toàn sáng tạo mới theo nhiều concept khác nhau. Đây được đánh giá là môi trường lý tưởng để các bạn trẻ thể hiện sự năng động và thỏa sức sáng tạo ra những ý tưởng đột phá.
Copywriter có thể bao gồm bài viết, slogan, tiêu đề, thư, tagline, lời hát quảng cáo, những nội dung trên mạng, các kịch bản phim quảng cáo truyền hình hoặc kịch bản quảng cáo trên đài phát thanh, thông cáo báo chí, bản tin, và rất nhiều tài liệu khác của doanh nghiệp nhằm để quảng cáo trên các phương tiện truyền thông. Những copywriter có thể đóng góp ý tưởng và ngôn từ của họ cho các ấn phẩm quảng cáo, như các cataloge, bản tin, phim quảng cáo, brochures, postcards, website, email, thư, và các hình thức quảng cáo khác. …
Có thể nói, sản phẩm của nghề Copywriter khá đa dạng, cụ thể như sau:
Là người trực tiếp truyền đạt những tin tức quảng cáo đến người nhận nên yếu tố quan trọng nhất mà một copywriter cần có đó là khả năng thấu hiểu tâm lý cũng như hành vi mua sắm của từng đối tượng người dùng. Tùy từng sản phẩm dịch vụ mà có cách đánh giá khác nhau. Copywriter phải đánh trúng vào các vấn đề mà khách hàng và đối tượng truyền đạt quan tâm.
Do có tính sáng tạo cao nên tốc độ đổi mới của ngành cũng vô cùng lớn. Muốn trụ vững và phát triển được, bạn phải không ngừng chủ động học hỏi kiến thức, viết nhiều và tập trung vào chất lượng, sẵn sàng tiếp thu cái mới và bắt kịp xu hướng hiện tại.
Một copywriter có thể là người làm việc độc lập, tự làm cho chính mình hay làm “tay ngang” cho nhiều khách hàng cùng một lúc. Họ cũng có thể làm việc như một nhân viên bình thường trong một tổ chức nào đó, thường là các công ty quảng cáo, các công ty PR, các phòng quảng cáo của những công ty lớn, các đài phát thành, truyền hình, báo hoặc tạp chí.
Người Copywriter thường hoạt động như là một thành viên của một nhóm thực hiện quảng cáo. Người làm copywriter phải có trách nhiệm thực hiện phần ngôn ngữ bằng lời đối với các quảng cáo cũng như khả năng kêu gọi được sự chú ý của người tiếp nhận.
Nghề copywriter cũng khá giống với nghề technical writer. Để phân biệt hai nghề này, có thể nói rằng người làm technical writer là người viết ra để thông tin tới người đọc hơn là để thuyết phục họ. Chẳng hạn, người làm copywriter phải viết một đoạn quảng cáo để bán được một chiếc xe, trong khi người làm technical writer là người viết hướng dẫn sử dụng chiếc xe đó.
Nghề copywriter đôi khi còn bị nhầm với nghề copyright bởi vì phát âm gần giống nhau. Tuy nhiên đây là hai lĩnh vực hoàn toàn khác biệt.
Trên đây là một số thông tin cơ bản về nghề Copywriter. Bài viết hi vọng đã đem đến những thông tin hữu ích, giúp bạn tìm hiểu nghề Copywriter hiệu quả.
Tại thành phố HCM có rất nhiều trường Cao đẳng đào tạo ngành Điều dưỡng…
Tuổi Hợi hợp màu gì? Đây là câu hỏi mà nhiều người quan tâm khi…
Trong những năm gần đây, phương án tuyển sinh bằng xét tuyển học bạ được…
Khâu dựng phim cực kỳ quan trọng để tạo ra những tác phẩm phim hoàn…
Nghề đúc đồng có lịch sử và truyền thống lâu đời tại Việt Nam. Dù…
Trong các nghề nghệ thuật thì dancer là công việc năng động rất phù hợp…