Chuẩn tiếng Anh cho thời hội nhập

Trong bối cảnh toàn cầu hoá hiện nay, ngoại ngữ (đặc biệt là tiếng Anh) được coi như một hành trang cần thiết phải được trang bị cho giới trẻ trước khi vào đời. Thế nhưng theo đánh giá, hiện ở nước ta trình độ Anh ngữ của người lao động (kể cả người lao động có trình độ ĐH) là rất thấp. Gần đây, một số trường ĐH lớn, một số cơ sở ĐT nghề có uy tín bắt đầu áp dụng bài thi TOEIC trong giảng dạy và kiểm tra trình độ Anh ngữ của HS, SV. Hệ thống TOEIC đã được các công ty lớn, các nhà tuyển dụng lao động trong nước áp dụng như một yêu cầu chuẩn cho nhân viên của mình. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Đoàn Hồng Nam – Tổng giám đốc TOEIC VN – tìm hiểu thêm về bài thi TOEIC cũng như khả năng triển khai sâu rộng hệ thống này trong các cơ sở GD-ĐT trong nước.

toiec

Trước hết, xin ông giới thiệu đôi nét về hệ thống TOEIC tại VN? Hiện nay trên thế giới, hệ thống này được áp dụng như thế nào, thưa ông?

Hiện nay trên thế giới có 3 bài thi quốc tế nổi tiếng, đó là TOEIC, TOEFL và IELTS. Trong đó, bài thi TOEFL và IELTS là hai bài thi phục vụ cho mục đích học tập tại các quốc gia mà tiếng bản địa là tiếng Anh (như Anh, Mỹ, Australia…), còn bài thi TOEIC là bài thi trắc nghiệm đánh giá trình độ sử dụng tiếng Anh trong môi trường làm việc quốc tế.

Bài thi TOEIC được thiết kế bởi viện Khảo thí GD Hoa Kỳ (ETS). Hiện nay, TOEIC được áp dụng tại 6000 tổ chức tại 60 quốc gia, chiếm khoảng 70% thị phần bài thi quốc tế trên thế giới. Các tổ chức này là các cơ quan, tổ chức chính phủ hoặc phi chính phủ, DN và các trường ĐH, trung tâm Anh ngữ.

TOEIC VN là đại diện chính thức của ETS từ năm 2001, có quyền quản lý, tổ chức và phát triển chương trình TOEIC trên toàn lãnh thổ VN và khu vực Đông Dương. Sau 5 năm xuất hiện tại VN, hiện nay đã có hơn 300 công ty và cơ sở ĐT sử dụng TOEIC nhằm 2 mục đích: đánh giá và tiêu chuẩn hoá nhân viên/SV.

Tuy nhiên, hiện nay có một số trung tâm và cơ sở ĐT đang sử dụng bài thi TOEIC giả hoặc tự quảng cáo cung cấp bài thi TOEIC khi chưa được sự đồng ý của TOEIC VN. Điều này vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và VN, đồng thời, làm ảnh hưởng uy tín của TOEIC VN.

Theo đánh giá, hiện nay trình độ Anh ngữ của người lao động có trình độ ĐH tại VN là rất thấp. Phải chăng, vì các trường ĐH của chúng ta hiện đang thiếu một chuẩn để đánh giá và kiểm tra trình độ SV trong quá trình học?

Phương pháp ĐT tiếng Anh tại các trường ĐH cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trình độ tiếng Anh thấp hiện nay. Nhiều trường vẫn dạy theo phương pháp truyền thống, ĐT chỉ là nhồi kiến thức cho SV, mà không nghĩ đến việc SV có thể sử dụng vốn tiếng Anh trong công việc sau khi tốt nghiệp như thế nào. Ngoài ra, việc thiếu hệ thống đánh giá chuẩn tiếng Anh cũng chưa tạo được định hướng chương trình ĐT cho GV.

Để thực hiện mục tiêu nâng cao trình độ tiếng Anh của người lao động có trình độ ĐH, trước hết phải tập trung nâng cao chất lượng ĐT Anh ngữ của các trường ĐH, là nơi cung cấp đầu vào cho thị trường lao động. Để làm được điều đó, theo tôi, các trường ĐH phải xây dựng được tiêu chuẩn đánh giá chính xác và phương pháp ĐT không tràn lan. Tiêu chuẩn này sẽ giúp GV đánh giá được trình độ tiếng Anh của SV đang ở đâu, từ đó định hình được phương pháp cũng như chương trình dạy khoa học, hiệu quả. Tiêu chuẩn này phải được đo bằng một công cụ (bài thi) chính xác và nên là bài thi quốc tế, được công nhận rộng rãi.

Như vậy, nên chăng trong các trường ĐH học hiện nay cần áp dụng hệ thống TOEIC trong dạy và học Anh ngữ cho SV? Nếu có thể, quá trình này sẽ được triển khai như thế nào, thưa ông?

Theo thống kê hiện nay, 98% SV ra trường đi tìm việc làm, số còn lại thì có thể theo học tiếp hoặc theo đuổi các mục đích khác. Như vậy, mục tiêu ĐT của các trường ĐH làm thế nào để SV có thể tìm kiếm được việc làm và tìm được việc làm tốt nhất. Điều này đòi hỏi các trường cần có một phương pháp mới và chương trình ĐT phù hợp. Đưa TOEIC vào chương trình ĐT là một lựa chọn hiệu quả vì TOEIC đáp ứng được cả hai yếu tố: chuyên môn và chi phí.

Hiện nay, TOEIC VN đã thực hiện đánh giá và tiêu chuẩn hóa cho rất nhiều trường ĐH, CĐ và trung học không chuyên ngữ tại VN. Bộ tiêu chuẩn được xây dựng theo từng năm và đặc biệt dành cho SV năm cuối, sắp tốt nghiệp. Các trường áp dụng tiêu chuẩn TOEIC cho trình độ tiếng Anh không chỉ phân loại, phân lớp được SV, tạo cơ hội việc làm tốt cho SV vì ngày càng có nhiều DN sử dụng kết quả TOEIC làm một trong các điều kiện tuyển dụng, mà còn phù hợp với quan điểm tín chỉ hóa trong ĐT của Bộ GD&ĐT.

Tại trường ĐH Bách khoa Tp. HCM (thuộc ĐHQG Tp.HCM), có một yêu cầu là SV cao học phải đạt trên 550 điểm TOEIC mới được nhận đề án tốt nghiệp.

Trung tuần tháng 9/2007 vừa qua, TOEIC VN đã xây dựng tiêu chuẩn TOEIC cho sáu nghề trong ngành du lịch. Theo ông, tiêu chuẩn này sẽ tác động như thế nào đến các trường dạy nghề du lịch?

Chúng tôi đã xây dựng thang chuẩn cho 6 nghề trong ngành du lịch: Lễ tân, Nhà hàng, Buồng, Bàn, An ninh khách sạn, Điều hành Tour và Hướng dẫn du lịch. Đây là thang chuẩn TOEIC xây dựng trực tiếp cho các nghề liên quan đến khách sạn và DN lữ hành. Việc áp dụng thang chuẩn TOEIC trong ngành du lịch không chỉ cung cấp cho Tổng cục Du lịch một công cụ quản lý nhà nước trong ngành du lịch nói chung, mà còn giúp khách du lịch có thể hưởng chất lượng dịch vụ đảm bảo yêu cầu tại mọi vùng miền của VN.

Thang chuẩn TOEIC sẽ giúp các trường dạy nghề nắm bắt được yêu cầu của các khách sạn/DN lữ hành trong hoạt động tuyển dụng và quản trị nhân sự, để từ đó có sự điều chỉnh, bổ sung, thay đổi chương trình ĐT Anh ngữ cho phù hợp, vừa đáp ứng một cách hiệu quả nhu cầu của thị trường lao động, vừa đảm bảo chất lượng ĐT của mình.

Năm 2005, Bộ GD& ĐT VN đã ký Biên bản Ghi nhớ với Viện Khảo thí GD Hoa Kỳ (ETS) trong việc hợp tác nhằm nâng cao chất lượng GD tại VN. Xin ông cho biết đôi nét về quá trình triển khai và kết quả sơ bộ của chương trình hợp tác này?

Nội dung chính của Biên bản ghi nhớ tháng 09/2005 là xây dựng chương trình hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là sử dụng chương trình TOEIC để xây dựng tiêu chuẩn và đánh giá SV các trường ĐH, CĐ và trung học chuyên nghiệp khối không chuyên ngữ. Theo thỏa thuận này, hiện nay TOEIC VN đã và đang xây dựng tiêu chuẩn cho gần 10 trường ĐH hàng đầu và đánh giá trình độ tiếng Anh cho rất nhiều trường.

Tháng 3/2007 vừa qua, trong chuyến thăm và làm việc chính thức tại Mỹ của Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm, Bộ GD&ĐT VN và ETS đã có buổi làm việc chính thức tại Washington DC và thống nhất đẩy mạnh tiến độ triển khai nội dung hợp tác trong Biên bản ghi nhớ và cụ thể hơn việc hợp tác trên 3 phương diện: Khảo thí, Kiểm định và Phát triển Nguồn nhân lực. Nếu chương trình hợp tác này thành công, việc dạy và học Anh ngữ trong hệ thống các cơ sở GD&ĐT của VN sẽ có những thay đổi cơ bản, đáp ứng được đòi hỏi của xã hội hiện đại thời kỳ hội nhập này.                                                                                                                   

Theo GDĐT