6 Kỹ Năng Để Học Qua Mạng Được Thành Công

Anh Nguyễn Lương Hoà, một sinh viên khoá 73 chương trình Cử Nhân Biên Dịch đã gởi cho CCE bài dịch dưới đây. Nhận thấy đây là một bài biên khảo rất có giá trị đã được rút ra từ kinh nghiệm sống và học tập của những sinh viên học qua mạng, Ban Biên Tập CCE cho đăng tải để học viên và bạn đọc cùng xem.
 

  Ngày càng có nhiều người nhận thức được sự tiện lợi của loại hình đào tạo qua mạng. Nhờ sự phát triển của công nghệ, các chương trình đào tạo dài hạn, cũng như ngắn hạn qua mạng đã phát triển nhanh chóng về số lượng lẫn chất lượng trong thập kỷ vừa qua.
 
  Mặc dù các học viên có thể dễ dàng tìm thấy các chương trình học qua mạng, họ có thể gặp phải những khó khăn trong việc phát triển một hệ thống những kỹ năng cần thiết cho loại hình đào tạo này.
 
  Các nhà giáo dục học đã có một cuộc nghiên cứu tìm hiểu các kỹ năng cần thiết mà một sinh viên cần có để đạt được thành công trong việc học qua mạng. Nghiên cứu này đã rút ra được 6 kỹ năng, dựa trên phương pháp học tập của những học viên đạt kết quả cao trong các khóa học qua mạng.

w620h405f1c1-files-articles-2014-1084074-cuccess
 
 1. Phát triển chiến lược quản lý thời gian
 
  Khác biệt chính giữa việc học trực tiếp và học qua mạng chính là sự độc lập. Sinh viên có thể tham gia những buổi học trên mạng vào những thời điểm thuận tiện cho mình. Sự khác biệt này cũng dẫn đến một tình trạng khá phổ biến, đó là sự chần chừ trong học tập khiến sinh viên không theo kịp chương trình học. Những sinh viên đã tốt nghiệp tham gia vào nghiên cứu này được hỏi họ đã làm thế nào để tránh tình trạng này. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng việc lập thời gian biểu cho bản thân đã giúp họ bảo đảm giờ giấc trong việc tham gia các buổi học. Chẳng hạn, vào các buổi tối trong tuần thì đọc bài, các ngày thứ bảy thì làm bài tập. Một sinh viên phát biểu : “Tôi đã cẩn thận để không tạo quá nhiều áp lực cho bản thân. Tôi thấy rằng học mỗi ngày một ít tránh được việc phải cố gắng quá nhiều để học dồn khi gần đến ngày thi”.
 
  Là một sinh viên học qua mạng, bạn nên đặt ra và tuân thủ những nguyên tắc cho chính mình trong việc thực hiện thời gian biểu và không cho phép bất kỳ sự xao lãng nào xen vào kế hoạch của bạn.
 
 2. Tận dụng tối đa việc thảo luận trên mạng
 
  Trong khóa học, sự tương tác qua lại giữa các sinh viên chủ yếu được thực hiện qua mạng. Đây là sự khác biệt quan trọng đối với những sinh viên đã quen với việc thảo luận trực tiếp trong lớp học. Các thảo luận dạng viết và không tức thời qua mạng này có ưu điểm là giúp cho những bài giảng, đề tài thảo luận được đi sâu và bàn kĩ hơn vì sinh viên có thể dành nhiều thời gian chuẩn bị cho câu hỏi và câu trả lời của mình.
 
  Khi được hỏi làm thế nào để tận dụng tốt nhất sự tương tác qua mạng với những sinh viên khác, một sinh viên chia sẻ : “Đối với tôi, tương tác với các sinh viên khác chính là phần thú vị của các buổi học online. Tôi thường cố gắng gửi lên càng nhiều càng tốt các câu hỏi, câu trả lời hoặc bình luận của tôi đối với bài viết của các bạn khác. Điều này giúp xây dựng mối quan hệ giữa chúng tôi. Không nên khép mình lại hoặc chỉ tương tác với một vài người”.
 
  Vai trò của giáo viên rất quan trọng trong việc khuyến khích thảo luận qua mạng. Một sinh viên nói :”Tôi thích những giáo viên thường xuyên lên mạng và đưa ra thật nhiều câu hỏi. Điều này không những giúp cho việc hiểu kiến thức mà còn tạo cơi hội cho sinh viên tham gia lớp học cảm thấy hứng thú”.
 
  Một sinh viên khác cho biết thêm : “Có một giáo viên đi xa hơn mức mà tôi tưởng tượng ra. Ông đưa ra những câu hỏi ban đầu lên trước để thảo luận. Sau đó, dựa vào câu trả lời của từng cá nhân, ông lại đưa ra những câu hỏi riêng biệt”. Kỹ thuật này giảng dạy này rất thành công với nhiều đối tượng sinh viên khác nhau. Giáo viên này có khả năng hiểu và đưa ra những câu hỏi phù hợp với trình độ hiểu bài của sinh viên, và cung cấp nguồn tài liệu trên mạng để giúp đỡ họ.

ky_nang_song
 
 3. Áp dụng hay lãng quên
 
  Thách thức mà một số sinh viên thường gặp là việc ghi nhớ nội dung của chương trình học. Các sinh viên được khảo sát đã nhất trí rằng : Việc tìm ra phương pháp để áp dụng những khái niệm đã học giúp họ ghi nhớ được thông tin.
 
  Ngoài việc áp dụng nội dung được học vào thực tế hoặc vào công việc, một trong những cách áp dụng những khái niệm này là sử dụng những cuộc thảo luận trên mạng. Các khái niệm đó có thể được diễn giải, thể hiện bằng chính ngôn từ của bạn trong khi tương tác một cách tích cực với các bạn khác. Điều này giúp bạn ghi nhớ lâu hơn.
 
 4. Biết đặt ra những câu hỏi có lợi cho việc học
 
  Một sinh viên phát biểu : “Đặt câu hỏi là một phần không thể thiếu của quá trình học. Thông qua các câu hỏi được đặt ra, các sinh viên cùng lớp và giáo viên có thể đào sâu hơn chủ đề thảo luận. Việc đào sâu kiến thức như thế giúp cho chủ đề thảo luận trở nên dễ hiểu hơn. Một khóa học qua mạng thường có những công cụ giao tiếp như diễn đàn để thảo luận, email hoặc chat trực tiếp. Sinh viên có thể sử dụng những công cụ này để đưa ra những câu hỏi. Sinh viên cũng có thể tận dụng ưu thế về thời gian so với các lớp học trực tiếp để chuẩn bị những câu hỏi giúp tìm ra bản chất của vấn đề một cách rõ ràng.
 
  Một sinh viên nói : “Việc đặt câu hỏi giúp tôi hiểu được vấn đề đã học. Tôi là một sinh viên không có nhiều kinh nghiệm trong các lớp học trực tuyến nhưng những bạn khác thì có. Những câu hỏi của họ cũng giúp tôi hiểu những vấn đề mà tôi thắc mắc. Tôi hiểu bài giảng hơn nhờ chú ý câu hỏi của họ”.
 
 5. Phải biết tự động viên
 
 Không có sự liên hệ và tương tác trực tiếp với bạn học và giáo viên, các sinh viên học qua mạng có thể đánh mất đi nguồn động viên và sự thích thú trong khi đang học nửa chừng chương trình hoặc khóa học của mình.
 
  Những sinh viên đã tốt nghiệp và tham gia nghiên cứu này được hỏi họ làm thế nào để chống lại sự giảm dần và sau cùng có thể không còn hứng thú trong khi học qua mạng. Một sinh viên bộc bạch : “Hãy nghĩ đến thành quả. Nguồn động viên chủ yếu đối với tôi chính là việc hình dung bản thân mình trong ngày tốt nghiệp với đầy đủ áo mão cân đai, tiến lên nhận bằng tốt nghiệp giữa sự chứng kiến của bạn bè và người thân”.
 
  Một số sinh viên cũng có đề cập đến việc họ tìm thấy nguồn động viên trong việc đạt điểm cao. Một sinh viên xác nhận : “Tôi luôn muốn đạt điểm cao trong tất cả các môn tôi học, điều đó luôn khuyến khích tôi”.
 
  Một số sinh viên lại tận dụng các công cụ qua mạng để tương tác với bạn học và tạo cho mình sự động viên bằng cách cùng phấn đấu. Một sinh viên kể : “Tôi quen một người bạn trong lớp học qua mạng, chúng tôi cùng nhau thi đua để đảm bảo mình không chỉ hoàn thành bài tập mà còn nộp bài với chất lượng cao nhất có thể”.
 
  Mỗi cá nhân có thể tìm thấy cho mình những nguồn động viên khác nhau. Với một khối lượng công việc phải thực hiện một cách độc lập trong một khóa học qua mạng, bạn nên phát triển những phương pháp riêng cho mình để luôn luôn có được sự động viên.
 
 6. Giữ liên lạc với các sinh viên cùng khóa
 
  Hầu hết sinh viên cho rằng việc kết bạn qua mạng với sinh viên khác là rất có ích. Một sinh viên giải thích : “Kinh nghiệm học tập và kinh nghiệm sống trở nên rất phong phú bởi mối quan hệ và sự tương tác giữa các sinh viên cùng khóa. Mặc dù chúng tôi ở cách xa nhau hàng ngàn dặm, và chỉ là sinh viên học qua mạng, chúng tôi đã hòa đồng với nhau một cách tuyệt vời. Những điều tôi đã học hỏi được từ bạn bè cùng khóa cũng nhiều ngang bằng với kiến thức tôi học được từ các giáo viên. Trước đó tôi chưa bao giờ mong đợi một kiểu học thú vị như thế từ một lớp học trực tiếp thông thường”.
 
  Khi thực hiện việc thảo luận mang tính liên tục qua mạng trong hệ thống quản lý của khóa học, các sinh viên có thể mở rộng việc thảo luận vượt ra khỏi giới hạn của thời gian mà một lớp học bình thường không có được. Các sinh viên học qua mạng có khả năng hiểu nhau hơn thông qua cách làm bài, văn phong, cách diễn đạt ý tưởng và suy nghĩ của họ. Nhiều sinh viên đã phát triển mối quan hệ có ích với các bạn cùng khóa đồng nghĩa với việc biến những quan hệ ấy thành cơ hội nghề nghiệp sau này.

Theo Educausr Quarterly